Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014
Cước chuyển vận tăng kéo nguyên vật liệu xây dựng đội giá
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN) nguyên do chính là do cước tải tăng đột biến vì chịu ảnh hưởng của quy định cân tải trọng xe. Hiện giá vật liệu xây dựng đã được các nhà sản xuất, kinh doanh điều chỉnh với mức giá tăng khoảng 8% hoặc thậm chí cao hơn nữa. Tuy nhiên, bước giá bị đội lên đều đang dồn lên vai khách hàng. Cuối tháng 6 này sẽ xây lại căn nhà trên phố Minh Khai, ông Dương Văn Hòa đã tìm hiểu thông báo về vật liệu xây dựng ngay từ đầu năm và thu thập báo giá các loại sản phẩm với ước tính phí tổn cho công trình khoảng 7 triệu đồng/m2 xây dựng. Mặc dầu mức giá này cũng chỉ cho phép hoàn thiện ở mức thông thường nhưng ông Hòa cho biết gần đến ngày khởi công lại phải tính lại thêm lần nữa bởi giá vật liệu xây dựng đã tăng so với báo giá nhận được hồi đầu năm. Theo xem, gia đình ông Hòa sẽ phải lo thêm chừng 200 triệu đồng cho căn nhà có tổng diện tích xây dựng khoảng 120m2 sàn. Câu chuyện ở gia đình ông Hòa cũng chỉ là một trường hợp cụ thể về việc ứng phó với biến động tăng của giá vật liệu xây dựng. Người dư dả thì cũng dễ bằng lòng uổng phát sinh, nhưng nhiều nhà lại chọn cách hạ cấp độ hoàn thiện, hoặc thậm chí bớt tầng để chờ có tiền làm tiếp. Ngay sau khi văn bản số 778/TCĐBVN-ATGT của Tổng Cục đường bộ Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/4, việc rà trọng tải xe, phạt vượt tải để đảm bảo an toàn đường bộ được thực hiện nhất loạt. Thay vì chở một xe như trước đây, có chuyến hàng chở vật liệu đã phải san thành nhiều xe để đảm bảo không phạm luật. Đây cũng là lý do khiến chi phí vận tải nguyên liệu xây dựng lập tức tăng từ 30-50%. Đơn vị lên tiếng trước hết chính là Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam (VIBCA) Từ trung tuần tháng 4 , Hiệp hội này đã ngay lập tức tổ chức họp với các doanh nghiệp nhằm thống nhất việc đ iều chính giá nhất loạt từ nhà sinh sản đến các đại lý và nhà phân phối. Theo ông Đinh Quang Huy, Chủ tịch VIBCA, chuyên chở là loại uổng đáng kể trong lưu thông gốm sứ xây dựng và được cấu thành trong giá bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Nhiều năm qua, các phương tiện liên lạc đường bộ đã hoán cải, gia cố, vận tải tăng gấp 2-3 lần tải trọng trên dụng cụ đăng ký, nên uổng chuyên chở cho mỗi mét vuông gạch ốp lát, sứ vệ sinh giảm xuống. Nhưng hiện giờ, việc đáp ứng yêu cầu về trọng tải xe để đảm bảo an toàn đường bộ sẽ khiến phí chuyên chở cho mỗi mét vuông gạch ốp lát và sứ vệ sinh tăng khoảng 15-20% so với trước. Từ ngày 20/4, nhóm gạch ốp lát-cotto và sứ vệ sinh là những mặt hàng trước tiên công bố điều chỉnh giá bán. Hệ thống đại lý, cửa hàng tiêu thụ gạch ốp lát và sứ vệ sinh đã chủ động điều chỉnh giá bán cho ăn nhập với uổng tăng để bảo đảm duy trì lợi nhuận sinh sản kinh dinh của doanh nghiệp. chi tiết Tuy nhiên, mức điều chỉnh cũng tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và phản ứng của thị trường. Theo khảo sát thực tiễn tại thị trường Hà Nội, nhóm sản phẩm gạch ốp lát, sứ vệ sinh tăng từ 15-25% tùy chủng loại. Cùng đó, nhiều mặt hàng nguyên liệu xây dựng khác như xi măng, sắt thép, cát sỏi đá... Còn nhất loạt tăng theo. Không chỉ các đại lý, cửa hàng vật liệu xây dựng chuyên kinh doanh gạch lát, sản phẩm gốm sứ tăng giá mà các đại lý, cửa hàng kinh doanh sắt thép, xi măng... Cũng song song điều chỉnh tăng giá bán từ 5-10% . Với mức tăng của giá vật liệu xây dựng như bây giờ, các hộ xây dựng đơn lẻ thì nhìn thấy rõ hoài phát sinh nhưng gánh nặng khó khăn sẽ nối đè nặng thêm lên các nhà thầu công trình xây dựng lớn, đặc biệt là với những giao kèo dùng vốn ngân sách và không trong dạng được điều chỉnh giá do biến động. Về phía các doanh nghiệp chuyên chở cũng cho rằng việc tăng giá cước là bất khả kháng bởi mức giá tải cũ là do họ luôn phải chở vượt tải trọng từ 100-150%. Trên thực tại, cước vận tải tính theo chuyến, hàng xếp đầy xe thì khi chở quá tải doanh nghiệp thuê tải được lợi chứ không phải chủ xe. Phí đường xem thêm bộ cùng có mức đóng cố định, chở bao lăm chuyến cũng vậy. Hiện với quy định mới, hàng hóa tải đường bộ sẽ giảm. Đã là kinh doanh thì phải bảo đảm lợi nhuận và các nhà xe cũng dìm nếu chạy đúng tải với mức giá cũ thì chỉ có cách đóng cửa bởi không đủ tiền cho nhiên liệu, tài xế, bộ máy vận hành... Cũng thành ra mà nhiều doanh nghiệp nguyên liệu xây dựng đang phải trả mức cước tăng gấp 2 lần so với thời điểm trước khi vận dụng quy định cân xe soát tải trọng. Tuy nhiên, cho dù mức cước các doanh nghiệp chuyển vận đưa ra thế nào thì các doanh nghiệp sinh sản vật liệu xây dựng cũng vẫn phải bằng lòng bởi còn một khoản uổng phát sinh nữa nếu hàng hóa bị ách tắc, đó chính là tiền kho bãi. Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty cổ phần CMC, đơn vị chuyên sản xuất gạch san sẻ nằm ở một trong những địa bàn thực hành thử nghiệm trước nhất trên toàn quốc về cân xe trọng tải, CMC những ngày đầu tháng 4 luôn chịu cảnh hàng hóa ứ ngập trong kho, thậm chí phải thuê thêm kho bãi để chứa hàng vì bị ùn ứ. Nêu luân chuyển hết lượng hàng hóa này thì số xe chuyên chở phải tăng lên gấp 8 lần. Nếu tình trạng này cứ kéo dài thì quả thực doanh nghiệp sẽ rất khó khăn bởi trở tay không kịp vì thiếu dụng cụ vận tải. Không phải doanh nghiệp vật liệu xây dựng nào cũng đầu tư đủ phương tiện để tự chuyển vận mà sẽ phải thuê thêm xe ngoài vì hoài đầu tư cao. Cùng với tăng cước vận chuyển, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng cũng có nguy cơ rơi vào thế thụ động do việc nhu cầu tăng đột biến vì các nhà xe phải tăng san chuyến - ông Huy cho biết. Thành ra, tiến độ cấp vật liệu xây dựng sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng. Với các công trình xây dựng trong nước thì giữa nhà cung cấp và chủ đầu tư, chủ thầu, nhà cung cấp nguyên liệu xây dựng có thể thương thuyết để du di thời hạn. Tuy nhiên, với các đơn hàng vật liệu xây dựng xuất khẩu thì nhân tố này ảnh hưởng rất lớn. Theo tiêu chuẩn quốc tế, một container 20 feet được chở hàng hóa có trọng lượng 20-22 tấn, container 40 feet chở 26-28 tấn . Nhưng theo quy định mới này thì sẽ chỉ cho phép container 20 feet chở đúng tải trọng hoặc thấp hơn vài tấn . Đây cũng chính là bất cập mà nhiều công ty xuất nhập cảng phản ánh bởi theo họ quy định này không khớp với tiêu chuẩn quốc tế. Trong khi đó, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) lại lựa chọn phương án cùng các doanh nghiệp thành viên hợp nhất để lên phương án tăng giá hợp lý, đồng thời lập lại bản đồ phân phối. Là loại hình vận tải nặng, Vicem sẽ tính để sử dụng loại hình chuyển vận hiệu quả nhất, chi phí thấp hơn như đường sắt, đường thủy nội địa, nhằm hạ giá thành vận chuyển và giá bán sản phẩm./.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét