Nhu cầu tiêu dùng Tết làm CPI tăng cao. Ảnh: L.B
Theo ANZ, so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát của Việt Nam tăng nhẹ từ mức 6,81% vào tháng 12-2012 lên mức 7,07% trong tháng 1-2013. Lạm phát hàng tháng cũng tăng từ 0,27% lên mức 1,25% do chịu nhiều tác động của dịp Tết Nguyên Đán sắp tới. Chính vì vậy ANZ nhận định nhiều khả năng đây chỉ là xu hướng tạm thời.
Trong khi đó, đà lạm phát tính theo quý đạt đỉnh, báo hiệu áp lực lạm phát sẽ giảm trong những tháng tới.
Giá thực phẩm dịp giáp Tết tăng 1,34% hàng tháng, so với mức tăng 0,28% của tháng 12. Dịp Tết cũng kéo theo giá sản phẩm may mặc và giầy dép tăng cao.
Trong khi đó, giá dịch vụ y tế tăng mạnh ở mức 7,4% hàng tháng sau khi tăng nhẹ ở mức 0,14% vào tháng 12. Những thành phần khác trong giỏ giá cả CPI có chuyển biến nhưng không đáng kể.
Đánh giá về triển vọng và những tác động từ chính sách của Nhà nước trong thời gian tới, ANZ cho rằng: Chúng tôi ước tính lạm phát tại Việt nam trong năm 2013 sẽ rơi vào khoảng 8-10%. Tính đến thời điểm này, chính sách nới lỏng hầu như chưa có tác động nhiều đến lượng vốn trên thị trường và tăng trưởng GDP vẫn thấp hơn mức kỳ vọng là 7- 8%, dẫn đến áp lực nhẹ lên giá.
Trong lúc này, ANZ hy vọng rằng sự điều chỉnh giá gấp gáp của các dịch vụ y tế sẽ giảm dần, do Chính phủ lo ngại rằng những bất ổn trên sẽ làm lạm phát tăng cao.
Lạm phát có nguy cơ tăng đến giữa năm, tuy nhiên có thể kiểm soát được. ANZ dự đoán lạm phát sẽ không quay trở lại mức hai con số như hai năm trước.
ANZ hy vọng Ngân hàng Nhà Nước sẽ kiên định chính sách kiểm soát lạm phát cho đến hết năm 2013. Hơn nữa, ANZ cho rằng Ngân hàng Nhà nước cũng nhận thấy rằng vào thời điểm này, cắt giảm lãi suất không có tác dụng nhiều bằng việc thúc đẩy cung cấp tín dụng cho khu vực kinh tế tư nhân. Do đó, Ngân hàng Nhà nước chuyển hướng tập trung vào tái cơ cấu ngành ngân hàng, và giải quyết vấn đề nợ xấu của các ngân hàng. Giải quyết được những vấn đề nêu trên sẽ tạo điều kiện để ngân hàng giúp sức cho tăng trưởng tín dụng và GDP.
Trước đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng nhận định việc CPI tháng 1 tăng 0,25% là không bất ngờ nhưng đáng cảnh báo. Nếu không điều hành chính sách tốt, lạm phát có thể sẽ diễn biến hết sức phức tạp thời gian tới.
Ông Ngô Trí Long cho rằng: Nguyên nhân chính khiến Việt Nam luôn phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao là cơ cấu kinh tế chưa hợp lí, năng suất chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế không cao. Chẳng hạn khi thế giới gặp thiên tai, CPI của họ vẫn tăng rất thấp trong khi Việt Nam luôn có mức tăng CPI cao so với các nước xung quanh.
Lương Bằng
học seo, seo onpage, giai phap seo, huong dan seo website, cach lam seo, tim hieu ve seo, seo off page, seo cho website, cach seo website, video hoc seo
marketing online, marketing can ban, search engine optimization, marketing online hiệu quả
Nguồn: www.baohaiquan.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét